เรื่องแปลก ใหม่ น่าสนใจ ข่าวสาร บันเทิง สนุก เซ็กซี่ sexy ที่คุณ อยากรู้ ที่นี่ครับ ^^

SAMAZshop

Translate

ทะเลเพลิงลาวา สิ่งมหัศจรรย์ของ ทวีปแอฟริกา สวยงาม หาดูยาก

ทีมงานกลุ่มนักวิทยาศาสตร์และนักสำรวจผู้หาญกล้า เสี่ยงภัยก้าวเท้ากันเดินลึกลงไปเหยียบริมทะเลลาวาปากปล่องภูเขาไฟไนอิรากองโก Nyiragongo Crater ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก ที่ลาวากำลังเดือด ปุดๆ  ซึ่งเป็นปากปล่องภูเขาไฟที่ตั้งอยุ่ในใจกลางของภูมิภาค Great lakes –ของทวีปแอฟริกา  เพื่อทำตามความฝันของทีมงานที่ต้องการเดินบนชายฝั่งของทะเลลาวาที่ใหญ่ที่สุดในโลก สมาชิกของทีมงานรู้สึกตื่นเต้น   เหมือนตอนเด็กๆเคยได้ดูสารคดีของปี 1960 เรื่อง ระเบิดปีศาจ The Devil's Blast" ของอารอน ทาซีฟฟ์ Haroun Tazieff, ผู้ซึ่งเป็นคนแรกที่เปิดเผยให้สาธารณชนได้รับรู้เรื่อง การปะทุของลาวาที่ก้นปล่องภูเขาไฟไนอิรากองโก ช่างภาพ โอลิเวียร์  กรุนเวลด์ Olivier Grunewald เข้าไปใกล้ปากปล่องได้ในระยะไกล้ 1เมตร แทบไม่อยากจะเชื่อ มันเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นแล้วจริงๆ

จากริมขอบของภูเขาไฟ, สูง11,380 ฟุตเหนือพื้นดิน ที่ความลึก 1,300 ฟุต, ทะเลเพลิงลาวาเป็นหนึ่งในสิ่งมหัศจรรย์ของทวีปแอฟริกา หรือของโลก?



ทะเลเพลิงลาวาที่โชติช่วงอยู่ตลอดเวลา ของภูเขาไฟ Nyiragongo เป็นทะเลลาวาที่ใหญ่ที่สุดในโลก, มีปริมาณของลาวา ประมาณ 282 ล้านลูกบาศก์ฟุตในปี1977
และปี2002 การไหลของลาวาเนื่องจากปากปล่องภูเขาไฟแตกได้ทำลายพื้นที่ส่วนใหญ่ของเมืองโกมา Goma ในประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก  ( the Democratic Republic of Congo)


ที่พื้นผิวของทะเลลาวา มีการระเบิดของฟองก๊าซ เป็นฟองก๊าซที่มีอยู่ตลอดเวลาซึ่งเกิดจากความร้อนของเปลือกโลกที่เดือดพล่านอยู่ภายใน



ถึงแม้ว่าลาวาของภูเขาไฟจะไหลออกมาอยู่ตลอดเวลาแต่ทีมงานสำรวจ 7 คนยังหวังจะเดินไปให้ถึงชายขอบปากปล่องด้านล่าง


ภูเขาไฟไนอิรากองโกเป็นหนึ่ง.ใน8ภูเขาไฟของเทือกเขา วิรังกาVirunga  สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก


ในตอนเริ่มต้นของการไต่ลงมาที่ระดับที่สองต้องระวังการตกร่วงของหินซึ่งมีความเสี่ยงมาก ควันก๊าซจากปากปล่องเริ่มสร้างปัญหาต่อสายตานักไต่


สมาชิกของทีมสำรวจต้องเตรียมเครื่องมือ อาหาร น้ำซึ่งรวมกันแล้วมีน้ำหนักถึง 1,300 ปอนด์เพื่อให้เพียงพอต่อการปักหลักอยู่ที่ปากปล่องภูเขาไฟข้างล่าง 2วัน


การเตรียมตัวของการสำรวจครั้งนี้ ทางทีมงานต้องเตรียมพร้อมฝึกฝนกันถึง4เดือนก่อนลงมือปฏิบัติงาน


จาคส์ บาร์เทลเลมี่ Jacques Barthelemy นักปีนเขาและผุ้มีประสบการณ์ในการไต่ภูเขาไฟไนอิรากองโก ใช้เชือกหย่อนถุงเครื่องมือ ลงไปที่ระดับที่สอง


ทีมงานต้องสวมหน้ากากป้องกันแก๊ส นอน  เพื่อป้องกันไอร้อนและก๊าซ จากภูเขาไฟ



สมาชิกของทีมงานใช้เครื่องมือ laser telemeter,เพื่อวัดความเปลี่ยนแปลงของขนาดของทะเลเพลิงลาวา



ดาริโอ เทเดสโก  Dario Tedesco ผู้เชี่ยวชาญและศึกษาเรื่องภูเขาไฟกำลังรวบรวมก๊าซ เพื่อศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับการระเบิดของภูเขาไฟ


ก๊าซร้อนในบ่อขนาดเล็กของภูเขาไฟ  นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า มันมีความสำคัญที่จะใช้ตรวจวัดปล่องภูเขาไฟในหลายๆช่วงเวลา เพื่อให้เข้าใจถึงภูเขาไฟ  และรู้กำหนดระยะเวลาที่มันจะปะทุ


ยามค่ำคืนแค้มป์พักสว่างไสวด้วยแสงจากทะเลลาวาปล่องภูเขาไฟ


เป้าหมายของการเดินทางไปให้ถึงทะเลลาวาริมปากปล่องภูเขาไฟ ก่อนหน้านี้ไม่เคยพบใครทำได้มาก่อน


สมาชิกของทีมงานกำลังติดต่อกันผ่านวิทยุเพื่อรายงานเกี่ยวกับข้อมูลการเคลื่อนไหวและทิศทางการฟุ้งกระจายของก๊าซ


ผู้ที่ปีนลงไปข้างล่างใกล้ทะเลลาวา เขาต้องตัดสินใจให้ดีที่สุดสำหรับไต่ต่ำลงไป


ปิแอร์ –เยส เบอกิ Pierre - Yves Burgi กำลังเก็บก๊าซด้านล่างของปล่องภูเขาไฟ เพื่อเป็นกลุ่มตัวอย่างก๊าซที่จะทำการศึกษาโดยดาริโก ดาริโอ เทเดสโก Dario Tedesco,
, ผู้ซึ่งเมื่อเร็วๆนี้ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้าฝ่ายบริการในโครงการวิเคราะห์การเสี่ยงภัยจากธรรมชาติของสหประชาชาติ


ฟองอากาศของก๊าซกำลังระเบิดที่พื้นผิวของทะเลลาวา


มาร์ค คาอิลเลต Marc Caillet เป็นคนแรกของทีมงาน ที่จะเข้าไปถึงริมทะเลลาวา


โอลิเวียร์ กรุนเวลด์Olivier Grunewald จัดเตรียมอุปกรณ์การถ่ายภาพของเขาเพื่อป้องกันไม่ให้ถูกความร้อนที่อุณหภูมิสามารถสูงได้ถึง 1,300 องศา


แฟรงค์ พอต Franck Pothe เข้าไปใกล้ลาวา และพบว่าลมพัดผ่านด้านหลังของเขา ผลักความร้อนจากไอภูเขาไฟให้ห่างไป  
เขาจะต้องรายงานแจ้งให้สมาชิกคนอื่นๆทราบอยู่เป็นระยะถึงลักษณะการพัดของลม


นี่คือชุดที่สวมเข้าไปใกล้ทะเลลาวา
การเข้าไปใกล้ลาวาที่มีปริมาณถึง 282 ล้านลูกบาศก์ฟุตต้องใช้ชุดการป้องกันที่ครอบคลุม ปกปิดมิดชิด และวัสดุที่ทนความร้อนได้อย่างดี


การที่ต้องถืออุปกรณ์กล้องถ่ายรูปเข้าไปด้วย ทำให้ไม่สะดวกในการเคลื่อนไหว,โอลิเวียร์ กรุนเวลด์ Olivier Grunewald
ต้องได้รับคำแนะนำทางวิทยุไปยังตำแหน่งที่เขาสามารถวางเท้าและมือได้ปลอดภัย


กรุนเวลด์ Grunewald,เข้าไปใกล้พื้นผิวลาวาเพื่อพยายามถ่ายรูป   เขากล่าวว่า เขาไม่มีเวลาคิดเรื่องความร้อน    ทันใดนั้นเสียงวิทยุติดต่อก็บอกให้เขากลับมา  เขากำลังเข้าไปใกล้เกินไป


ความเสี่ยงที่อันตรายอย่างยิ่งคือการที่ลาวาไหล ล้นออกมาบ่อย สมาชิกของทีมงานสำรวจที่อยู่ระดับแนวไต่ที่ 2 ต้องคอยช่วยเตือนให้ทีมงานคนอื่นๆทราบ
ถึงความเคลื่อนไหวการล้นออกมาของลาวาที่อาจเกิดเหตุสุดอันตรายขึ้นได้


ในยามเช้าตรู่แสงจากประกายเพลิงลาวา ดูน่ามหัศจรรย์  แต่ก๊าซจากภูเขาไฟสามารถปกคลุมปล่องภูเขาไฟด้านล่างได้ในทุกวินาที


ระเบิดออกมา  เป้าหมายของการสำรวจเพื่อเพิ่มความรู้ให้กับผู้ศึกษาและเชี่ยวชาญเรื่องภูเขาไฟ ให้สามารถคาดเดาเหตุการณ์ดังกล่าว ล่วงหน้าและป้องกันไม่ให้เกิดภัยพิบัติต่างๆแก่มวลมนุษย์โลก



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ติดตาม เรื่องแปลก ใหม่ ตลก สนุก เซ็กซี่ sexy น่าสนใจอื่น ๆ หรือแวะมาทักทายกัน ได้ที่
www.facebook.com/somphon http://gplus.to/somphon www.twitter.com/samaphon www.facebook.com/somphon.me http://samaphon.blogspot.com/

          ขอขอบคุณที่มา : email