เรื่องแปลก ใหม่ น่าสนใจ ข่าวสาร บันเทิง สนุก เซ็กซี่ sexy ที่คุณ อยากรู้ ที่นี่ครับ ^^

SAMAZshop

Translate

"พอร์ชมิวเซียม" (Porsch Museum) พิพิธภัณฑ์บอกเล่าตำนานรถยนต์

      พอร์ชมิวเซียม (Porsch Museum)   หรือพิพิธภัณฑ์รถพอร์ช ตั้งอยู่บริเวณ  porscheplatz 1เลขที่ 70435  Stuttgart Zuffenharpen  ประเทศ เยอรมนี เพิ่งเปิดให้บริการประมาณปีกว่า ๆ เปิดให้เข้าชมทุกวันอังคารถึงอาทิตย์ตั้งแต่เวลา 9-18.00 น.หยุดทุกวันจันทร์ ค่าเข้าชม คิดอัตราเดียวคนละ 8 ยูโร เด็กอายุต่ำกว่า 14 ปีให้เข้าฟรี แต่ต้องมากับผู้ปกครอง  



      อาคารพอร์ช มิวเซียม นั้นเป็นอาคารที่ออกแบบโดยสถาปนิกชาวออสเตรีย ดูโดดเด่นทันสมัยตามสไตล์รถพอร์ชที่มองครั้งแรกก็รู้สึกโฉบเฉี่ยว ตัวอาคารออกแบบโดยเน้นกระจกให้เกิดแสงเงาทั้งกลางวันและกลางคืน บนหลังคาบางส่วนมีน้ำหล่อไว้ในรางทั้งหลังคา เพื่อลดความร้อน ช่วยประหยัดพลังงานในหน้าร้อน ซึ่งอุณหภูมิสูงใกล้เคียงกับบ้านเรา  

      เมื่อก้าวเข้าสู่ภายใน ก็จะเจอกับเคาน์เตอร์ซื้อบัตรเข้าชม ร้านกาแฟขนาดใหญ่ ล็อกเกอร์เก็บของ และร้านขายของที่ระลึก ซึ่งเน้นเส้นสายสีดำ ขาวดูดีมาก ๆ เมื่อได้ตั๋วแล้วก็ต้องขึ้นบันไดสู่ด้านบน เพื่อเข้าสู่บริเวณจัดแสดงนิทรรศการ ซึ่งรถยนต์พอร์ชกว่า 80 คัน ตั้งแต่เริ่มตำนานไปจนถึงรถยอดนิยมที่วิ่งกันเกลื่อนทั่วโลก พนักงานของพิพิธภัณฑ์บอกว่า รถทุกคนในนี้ยังวิ่งได้ ไม่ว่าจะรุ่นเก่าแค่ไหน  

 


     ในคู่มือบอกว่า พอร์ช มาจากนามสกุลของศาสตราจารย์เฟอร์ดินานด์ พอร์ช ผู้ออกแบบและให้กำเนิด แรกเริ่มนั้น พอร์ชออกแบบมาเพื่อใช้ในสนามแข่ง  

     ในพิพิธภัณฑ์จะแบ่งเป็น 3 ส่วนคือ  Porsche Idea, Product History และ Thematic Islandsซึ่ง เป็นสามส่วนหลักของนิทรรศการ แล้วยังมีส่วนที่จัดแสดงผลงานการออกแบบรถยนต์ของเฟอร์ดินานด์ พอร์ช ก่อนและหลังปี ค.ศ.1948 เจ้าหน้าที่ของพิพิธภัณฑ์จะแนะนำให้เดินไปทางซ้าย  

     ซึ่งจะเริ่มจากตำนานการออกแบบของเฟอร์ดินานด์ พอร์ช รถรุ่นโบราณที่ยังคงสวยงามและคลาสิคมาถึงปัจจุบัน บางรุ่นแทบจะหาสภาพดีเหมือนในพิพิธภัณฑ์ไม่ได้แล้ว  

 


      เราได้เห็นรถดับเพลิงของพอร์ช รถโบราณประดับประดาด้วยลายโพแดง จากนั้นก็ค่อย ๆ เข้าสู่วิวัฒนาการของรถพอร์ชเริ่มจากรถที่ใช้ในสนามแข่งขันจากรุ่นแรกถึง รุ่นปัจจุบัน รถดับเพลิง รถที่ใช้ในยุทธการทหาร ฝีมือการออกแบบของเฟอร์ดินานด์ พอร์ช   

      ในอดีตฮิตเลอร์ ผู้นำนาซี อยากได้รถยนต์ราคาถูกและมีประสิทธิภาพทนทาน เพื่อให้ประชาชนคนธรรมดามีโอกาสซื้อใช้ จึงให้เฟอร์ดินานด์ พอร์ช ซึ่งเป็นวิศวกรและนักออกแบบรถแข่งที่ใช้ความเร็ว ๆ สูง ช่วยออกแบบรถให้ จึงได้ออกมาเป็น โฟลค์สวาเกน รถยนต์ราคาถูกและทนทาน นั่นก็คือ รถเต่า  

      ในพอร์ชมิวเซียม มีรถเต่ารุ่นแรกที่ออกแบบโดยเฟอร์ดินานด์ พอร์ช จอดโชว์หลายคัน เล่นเอาคนรักรถเต่ายืนน้ำลายหก หลงไหลในความสวยงามและคลาสสิคของรถรุ่นนี้  

      โซน Porsche Idea เราจะได้เรียนรู้ถึงแนวคิด จินตนาการ การออกแบบเครื่องยนต์ ดีไซน์ที่สมบูรณ์แบบของรถพอร์ชจากอดีตจนถึงปัจจุบัน  

      โซน Product History จะเริ่มด้วยตำนานรถแข่งของทีมพอร์ชจากรุ่นต่าง ๆ ไปจนถึงเทคโนโลยีที่พอร์ช นำมาใช้ รวมถึงถ้วยรางวัลที่พอร์ชได้รับมาจากสนามแข่งขันทั่วโลก ยังมีพอร์ช อีโวลูชั่น 911 ซึ่งเป็นซีรีย์ยอดนิยมของรถพอร์ชให้เราได้ดูแบบใกล้ชิดด้วย รวมไปถึง รุ่น 356 และ917  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ติดตาม เรื่องแปลก ใหม่ ตลก สนุก เซ็กซี่ sexy น่าสนใจอื่น ๆ หรือแวะมาทักทายกัน ได้ที่
www.facebook.com/somphon http://gplus.to/somphon www.twitter.com/samaphon www.facebook.com/somphon.me http://samaphon.blogspot.com/

          ขอขอบคุณที่มา : email