เรื่องแปลก ใหม่ น่าสนใจ ข่าวสาร บันเทิง สนุก เซ็กซี่ sexy ที่คุณ อยากรู้ ที่นี่ครับ ^^

SAMAZshop

Translate

อิลูลิสสัท ไอซ์ฟยอร์ด ธารน้ำแข็งที่ไหลเร็วที่สุดของโลก

ธารน้ำแข็ง อาจไม่ใช่สถานที่ที่ใครหลายๆคนอยากไปนัก แต่ถ้าหากสถานที่นั้นคือ ไอซ์ฟยอร์ด ที่ยิ่งใหญ่อันดับต้นๆของโลกหล่ะ คุณอยากลองไปดูกับตาของตัวเองบ้างรึเปล่า


     อิลูลิสสัท ไอซ์ฟยอร์ด (Ilulissat Icefjord) ตั้งอยู่บนฝั่งตะวันตกของกรีนแลนด์ 250 กิโลเมตรทางเหนือของอาร์คติค เซอร์เคิล (Arctic Circle) อิลูลิสสัท ไอซ์ฟยอร์ดของกรีนแลนด์ 

     อิลูลิสสัท ไอซ์ฟยอร์ด เป็นปากทางออกสู่ทะเลของธารน้ำแข็งเซอร์เมค คูยาลเลค (Sermeq Kujalleq) ซึ่งเป็นหนึ่งในธารน้ำแข็ง 2 – 3 แห่งที่นำพาแผ่นน้ำแข็งกรีนแลนด์ (Greenland ice cap) ไหลลงสู่ทะเล เซอร์เมค คูยาลเลค 



 

     นอกจากนั้นธารน้ำแข็งแห่งนี้ยังเป็นธารน้ำแข็งที่ไหลเร็วที่สุด (19 เมตรต่อวัน) และมีการเคลื่อนไหวมากที่สุดสายหนึ่งของโลก ธารดังกล่าวทำให้เกิดน้ำแข็งแตก 35 ลูกบาศก์กิโลเมตรต่อปี หรือ 10% ของน้ำแข็งแตกในกรีนแลนด์ทั้งหมด และมากกว่าธารน้ำแข็งอื่นใดนอกเขตแอนตาร์คติกา





 

     หลังจากการศึกษาเป็นเวลากว่า 250 ปี ข้อมูลที่ได้ช่วยในการพัฒนาความเข้าใจถึงการเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศและ ศาสตร์ที่เกี่ยวกับธารน้ำแข็ง (glaciology) แผ่นน้ำแข็งขนาดมหึมากับเสียงอันดังก้องของสายธารน้ำแข็งอันเคลื่อนที่อย่าง รวดเร็ว และแตกลงในฟยอร์ดที่ปกคลุมด้วยก้อนน้ำแข็ง ก่อให้เกิดปรากฏการณ์ธรรมชาติที่น่าตื่นตาตื่นใจและน่าเกรงขาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ติดตาม เรื่องแปลก ใหม่ ตลก สนุก เซ็กซี่ sexy น่าสนใจอื่น ๆ หรือแวะมาทักทายกัน ได้ที่
www.facebook.com/somphon http://gplus.to/somphon www.twitter.com/samaphon www.facebook.com/somphon.me http://samaphon.blogspot.com/

          ขอขอบคุณที่มา : email