เรื่องแปลก ใหม่ น่าสนใจ ข่าวสาร บันเทิง สนุก เซ็กซี่ sexy ที่คุณ อยากรู้ ที่นี่ครับ ^^

SAMAZshop

Translate

โมกุเม่ กาเน่ ( Mokume Gane ) การสร้างสรรค์ ลายไม้จากโลหะ สวยครับ




Mokume gane คือการสร้างสรรค์ชิ้นงานโลหะให้มีลักษณะคล้ายกับลายไม้ จึงเป็นที่มาของชื่อ mokume (โมคุเมะ แปลว่า ลายไม้) gane (กาเน่ แปลว่าโลหะ) ในอดีตที่ประเทศญี่ปุ่น การทำ โมคุเมะ กาเน่ นั้น จะใช้สำหรับทำเป็นด้ามดาบซามูไร ซึ่งวิธีการทำนั้นจะสืบทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่น แต่ในช่วงปี 1970-1989 ได้มีชาวญี่ปุ่น 2 คน ได้แก่ Hiroko Sato Pijanawski และ Eugane Michael Pijanawski เป็นผู้ที่ทำการวิจัยและนำเทคนิคดังกล่าวมาใช้เป็นเครื่องประดับต่างๆ (รวมถึงแจกันและของประดับบ้านชนิดต่างๆ ด้วย) โมคุเมะ กาเน่ จึงเริ่มเป็นที่รู้จักตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา
ในการทำชิ้นงาน โมคุเมะ กาเน่ นั้น ในอดีตจะใช้โลหะชนิดต่างๆ เช่น เพิลเลเดียม (Palladium) แพลตินัม (Platinum) ทอง (อาจเป็นทองแฟนซีสีต่างๆ เช่น Pink Gold18 K Green Gold 14K เป็นต้น เงิน (Silver) ทองแดง (Copper) และโลหะผสมอื่นๆ (ทองเหลือง ทองสัมฤทธิ์) เป็นต้น มาวางเรียงกันเป็นชั้นๆ เผาไฟให้แดง จากนั้น ใช้ค้อนตีไปที่โลหะเรื่อยๆ โลหะจะเข้ามาติดกันเอง ขณะที่ในปัจจุบันการทำชิ้นงาน โมคุเมะ กาเน่ จะแตกต่างกันออกไป แต่ก็จะอยู่ในพื้นฐานเดียวกันทั้งหมดคือ ความร้อน จากการเผาด้วยไฟ หรืออบด้วยเตาไฟฟ้า และแรงดันจากการใช้ค้อนตีที่ชิ้นงานเวลาร้อน
การสร้างสรรค์ผลงาน โมคุเมะ กาเน่ นั้น ลายที่เกิดขึ้นจะถูกสร้างสรรค์โดยธรรมชาติ โดยการที่โลหะมีการซ่านเข้าหากันแล้วเกิดเป็นสีใหม่ หรือเกิดจากการเรียงชั้นโลหะต่างๆ เป็นสีตามที่ต้องการก็ได้ ฉะนั้นผลงาน โมคุเมะ กาเน่ สามารถที่จะนำมาเป็นเครื่องประดับโดยการกำหนดชั้นสีเป็นลายตามต้องการ หรือจะสร้างสรรค์ผลงานเป็นงานศิลปะที่ไม่มีใครเหมือน






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ติดตาม เรื่องแปลก ใหม่ ตลก สนุก เซ็กซี่ sexy น่าสนใจอื่น ๆ หรือแวะมาทักทายกัน ได้ที่
www.facebook.com/somphon http://gplus.to/somphon www.twitter.com/samaphon www.facebook.com/somphon.me http://samaphon.blogspot.com/

          ขอขอบคุณที่มา : email