เรื่องแปลก ใหม่ น่าสนใจ ข่าวสาร บันเทิง สนุก เซ็กซี่ sexy ที่คุณ อยากรู้ ที่นี่ครับ ^^

SAMAZshop

Translate

ถนนคนเดิน กาดกองต้า ชุมชนตลาดเก่า เที่ยวเมืองลำปาง ต้องไม่พลาดชม

ถนนคนเดิน กาดกองต้า

กาดกองต้า หรือตลาดจีน ที่ชาวบ้านเรียกติดปาก เป็นย่านตลาดเก่าตั้งอยู่ขนานกับลำน้ำวัง ในซอยตลาดจีนริมน้ำ มีอาคารโบราณอายุเหยียบร้อยปี บนถนนตลาดเก่าตลอดทั้งสาย ชุมชนกาดกองต้าถือเป็นถนนสายเศรษฐกิจ ที่มีความเป็นมาที่เก่าแก่ และมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์  กาดกองต้า หมายถึงตลาดตรอกท่าน้ำ ในอดีตเคยเป็นตลาดที่มีความเจริญรุ่งเรืองมากตั้งแต่สมัย
รัชกาลที่ 5 เนื่องจากเมืองลำปางนั้นเคยเป็นศูนย์กลางทางการค้าของ ภาคเหนือย่านการค้าส่วนมากมักเกิดขึ้นริมฝั่งแม่น้ำสายใหญ่อย่างแม่น้ำวัง ทำให้เกิดชุมชนที่เข้ามาทำธุรกิจ เช่น อังกฤษ พม่า และจีน ซึ่งเป็นกลุ่มที่เข้ามาทำการค้ามากที่สุด จนกลายเป็นชุมชนชาวจีนขนาดใหญ่ ชาวบ้านจึง เรียกกาดกองต้าว่าตลาดจีน
ความเป็นเมืองชุมทางการค้าขายโบราณในยุคสมัยที่การคมนาคมทางบกยังไม่ สะดวก ไม่มีถนนหนทางและทางรถไฟไปถึงเชียงใหม่ เช่นในปัจจุบัน การขึ้นล่องขนส่งสินค้าจากกรุงศรีอยุธยาและกรุงเทพฯ ทวนสายน้ำเจ้าพระยาผ่านขึ้นมายังนครสวรรค์เข้าสู่แม่น้ำวังมาขึ้นฝั่งที่ ลำปาง แล้วบรรทุกวัวควาย ช้างม้า ลาล่อ เดินทางต่อขึ้นไปยังเชียงใหม่ ซึ่งสินค้าจากทางภาคกลางที่ส่งขึ้นไปมีฝ้าย ผ้าฝ้าย น้ำมันก๊าด เทียนไข ไม้ขีดไฟ บุหรี่ เกลือทะเล เป็นต้น
ย่านการค้ากาดกองต้า คึกคักรุ่งเรืองจนถึงยุคสมัยที่การคมนาคมขนส่ง ทางน้ำหมดความสำคัญลงไป เพราะมีการคมนาคมทางบกทั้งทางรถไฟและทางรถยนต์เข้ามาแทนที่ กาดกองต้นก็กลายเป็นย่านเก่าที่เงียบเหงาซบเซาลงไปตามกาลเวลา แต่ก็ยังคงเค้าของความงดงามรุ่งเรืองในอดีตให้เห็น จนกระทั่งชาวลำปางในย่านนั้นได้ตกแต่งบูรณะฟื้นฟูให้อาคารเก่ามีชีวิตชีวา ขึ้นมาอีกครั้ง และกลายเป็นถนนสายวัฒนธรรมที่สวยงามมีเอกลักษณ์ ยิ่งเมื่อได้มีการปลุกฟื้นชีวิตชีวาด้วยการจัด ถนนคนเดินในช่วงคืนวันเสาร์ -อาทิตย์ ด้วยแล้ว ก็ยิ่งทำให้ผู้มาเดินเที่ยวชมและพ่อค้าแม่ค้าที่นำสินค้ามาวางขายต่างหวน ระลึกถึงบรรยากาศเก่าๆในอดีตเมื่อร้อยกว่าปีที่ผ่านมาได้เป็นอย่างดี
ถนนคนเดิน ที่กาดกองต้นของเมืองลำปางนั้นเป็น ถนนคนเดิน ที่สวยงาม ที่สุด เพราะอาคารบ้านเรือนสองฝั่งนั้นช่างงดงามด้วยบ้านเรือนโบราณอาคารเก่าที่มี ลวดลายไม้ฉลุประดับตกแต่งอย่างงดงาม บางอาคารมีการประดับไฟสาดแสงยิ่งเพิ่มความเข้มขลังงดงามให้กับพื้นที่ ร้านค้า ร้านกาแฟ ร้านขายเสื้อยืด ขายโปสการ์ดต่างจัดร้านจัดวางสินค้าได้สวยงามน่าแวะน่าชม น่าซื้อติดไม้ติดมือกลับมาฝากคนที่บ้าน
กาดกองต้า.... ได้ถูกลดบทบาทลงจนไม่เหลือภาพของความมั่งคั่ง จอแจดังในอดีต แต่สิ่งที่ยังดำรงค์อยู่คือ ชุมชนและวิถีของผู้คนที่วันนี้ได้ถูกเรียกขานว่าเป็น "ชุมชนย่านตลาดเก่า" รวมทั้งอาคารสิ่งก่อสร้างหลากวัฒนธรรม อันเป็นมรดกล้ำค่า เป็นแม่เหล็กดึงดูดนักท่องเที่ยว ผู้โหยหาอดีตอันคลาสสิก การเดินชมกาดกองต้าในวันนี้ ต้องถือว่าเป็นรายการท่องเที่ยวเมืองลำปางที่ต้องไม่พลาดชม และมีบรรยากาศหลากหลายให้เลือกสัมผัส
ถ้าต้องการความสงบเย็นซึมซับบรรยากาศ ชื่นชมกับสถาปัตยกรรม....... ต้องชมใน วันธรรมดา จันทร์-ศุกร์
ถ้าต้องการความคึกคักของผู้คน สนุกสนาน มีตลาดถนนคนเดิน....... ต้องเดินในวัน เสาร์-อาทิตย์ 
ถนนคนเดินเปิด : ทุกวันเสาร์-อาทิตย์เริ่มตั้งแต่ 5 โมงเย็นไปจนถึง 4 ทุ่ม 
การเดินทางไปกาดกองต้า 
1. โดยรถยนต์ส่วนตัว 
ลำปางอยู่ห่างจากกรุงเทพฯ ประมาณ 635 กิโลเมตร จากตัวเมืองลำปางขับรถมายังเส้นถนนรัษฎาข้ามสะพานรัษฎา้เลี้ยวซ้ายเข้าถนนเส้นชุมชนเก่ากาดกองต้า หากต้องการ มาเที่ยวถนนคนเดินกาดกองต้าจะปิดไม่ให้รถเข้ามาสัญจรตั้งแต่ 4โมงเย็นเป็นต้นไปเพราะฉะนั้นต้อง หาที่จอดรถในบริเวณใกล้ๆแล้วเดินมาอีกที
2. รถโดยสาร 
จากสถานีขนส่งเทศบาลนครลำปางสามารถนั่งรถสองแวถโดยสารที่ให้บริการบริเวณสถานีขนส่งค่าโดยสารคนละ 20 บาท หรือจะเหมารถสี่ล้อค่าโดยสารคนละ 20 บาท เช่นกัน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ติดตาม เรื่องแปลก ใหม่ ตลก สนุก เซ็กซี่ sexy น่าสนใจอื่น ๆ หรือแวะมาทักทายกัน ได้ที่
www.facebook.com/somphon http://gplus.to/somphon www.twitter.com/samaphon www.facebook.com/somphon.me http://samaphon.blogspot.com/

          ขอขอบคุณที่มา : email